Tình hình chiến sự Syria mới nhất: ​Thế giới phản đối vụ đánh bom bệnh viện ở Syria

authorTuyết Anh 06:58 03/05/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Mỹ tìm cách ngăn bạo động lan tràn tại Syria'; 'Quân đội Syria giành thắng lợi liên tiếp ';...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Thế giới phản đối vụ đánh bom bệnh viện ở Syria

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon lên án vụ đánh bom vào một bệnh viện ở thành phố Aleppo nằm phía Bắc Syria. Ông Ban Ki-moon cho rằng, những cuộc không kích nhằm vào thường dân như vậy là sự vi phạm “không thể chấp nhận” các điều luật nhân quyền. Ông nói: “Chắc chắn phải có người chịu trách nhiệm cho những tội ác này”.

Trong số hơn 50 người thiệt mạng vì vụ đánh bom nhằm vào bệnh viện Al-Quds vốn là nơi được tổ chức Thầy thuốc không biên giới (MSF) hỗ trợ, có các bác sĩ nhi khoa còn sót lại cuối cùng của thành phố Aleppo và 3 trẻ em. Ông Ban Ki-moon kêu gọi các bên tham chiến “ngay lập tức thực thi trở lại cam kết của họ” trong thỏa thuận ngừng bắn đã có hiệu lực từ cuối tháng 2.

Bệnh viện al-Quds hoang tàn sau loạt bom không kích, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất Bệnh viện al-Quds hoang tàn sau loạt bom không kích, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất 

Ông cũng hối thúc các nước lớn ủng hộ quá trình hòa bình tại Syria, đặc biệt là Mỹ và Nga, để “đảm bảo việc tiến hành cuộc điều tra nghiêm túc về các vụ việc như vụ tấn công vào bệnh viện Al-Quds”. Ông Ban Ki-moon nói: “Thay vì đánh bom các khu vực có dân thường, tất cả các bên tham chiến tại Syria phải tái tập trung vào tiến trình chính trị”.

Trong một phát biểu khác, người đứng đầu cơ quan cứu trợ LHQ, ông Stephen O’Brien, cũng kêu gọi các nước lớn khởi động lại thỏa thuận ngừng bắn và chấm dứt việc gây ra thảm cảnh với người dân ở Syria. Ông O’Brien nói: “Tất cả chúng ta đều phải xấu hổ khi điều này xảy ra trong sự giám sát của chúng ta”.

5 quốc gia thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ gồm Ai Cập, Nhật Bản, New Zealand, Tây Ban Nha và Uruguay đang soạn thảo một nghị quyết lên án các vụ tấn công nhằm vào bệnh viện ở các khu vực chiến sự, không chỉ ở Syria mà còn ở Yemen, Afghanistan và Nam Sudan.

Theo đại sứ New Zealand tại LHQ, Gerad Bohemen, dự thảo nghị quyết dự kiến sẽ được đưa ra bỏ phiếu trong tuần tới nhằm gửi đi “một thông điệp rất mạnh mẽ về vấn đề này”. Hơn 270.000 người thiệt mạng tại Syria và hàng triệu người rời bỏ nhà cửa kể từ khi xung đột xảy ra năm 2011.

Quân đội Tự do Syria ủng hộ quyết định rút khỏi đàm phán của HNC

Theo An ninh thủ đô, vòng đàm phán nội bộ Syria gần đây nhất đã kết thúc tại Geneva, Thụy Sỹ, hồi đầu tuần vừa qua và phái đoàn HNC đã rút khỏi cuộc hòa đàm do giao tranh vẫn tiếp diễn tại Syria và tình hình nhân đạo thiếu tiến triển.

Cuộc đàm phán hòa bình Syria diễn ra hôm 15/4 tại GenevaCuộc đàm phán hòa bình Syria diễn ra hôm 15/4 tại Geneva

Hiện tại, có 4 phái đoàn đang tham gia các cuộc đàm phán hòa bình Syria tại Geneva, bao gồm: phái đoàn chính phủ Syria, HNC, nhóm đối lập được thành lập sau các cuộc đàm phán tại Moscow, Cairo và Astana và phái đoàn đối lập trong nước Hmeimim.

Nghị quyết số 2254 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc được thông qua hồi tháng 12/2015. Nghị quyết tái xác nhận các thỏa thuận trước đó về việc chấm dứt ném bom và dân thường tại Syria, đưa toàn bộ các nhóm chính trị tại nước này vào bàn đàm phán và thúc đẩy một nghị quyết chính trị lâu dài cho cuộc khủng hoảng này.

Quân đội Syria giành thắng lợi liên tiếp trong cuộc chiến chống IS ở Homs và Hama

Nguồn tin quân sự ngày 1/5 cho biết, các binh sĩ quân đội Syria sau nhiều giờ chiến đấu liên tục đã đánh bật được Tổ chức Nhà nước hồi giáo tự xưng (IS) ra khỏi nhiều khu vực mà chúng đang kiểm soát.

"Hàng chục phiến quân IS đã thiệt mạng và bị thương trong các cuộc tấn công của quân đội Syria ở vùng nông thôn phía Tây Bắc và phía Đông của Palmyra (Tadmur). Những thành viên còn lại của nhóm khủng bố này đã bị đánh bật ra khỏi hai ngọn núi chiến lược là Antar và Zalfeh ở phía Tây Bắc của Palmyra và trang trại rộng lớn ở phía Đông của thành phố cổ dưới sự tấn công uy lực của lực lượng vũ trang và yêu nước Syria", các nguồn tin cho biết.

Tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria đưa tin quân đội Syria giành thắng lợi liên tiếp trong cuộc chiến chống ISTin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria đưa tin quân đội Syria giành thắng lợi liên tiếp trong cuộc chiến chống IS

"Các lực lượng ủng hộ chính phủ hiện đang củng cố vị trí của mình trên những đồi cao và khu đất mới được giải phóng", nguồn tin nói thêm.

Trước đó, trong ngày 30/4, không quân Nga và Syria đã dội bom dồn dập vào các cứ điểm của IS gần một thị trấn, một ngôi làng và một ngọn núi ở phía Đông tỉnh Homs, làm chậm sự hoạt động quân sự các nhóm khủng bố.

Các thành trì của IS gần thị trấn al-Sukhneh, làng Arak và khu vực xung quanh núi Antar đã bị phá hủy hoàn toàn bởi các cuộc oanh tạc của các chiến đấu cơ thuộc lực lượng vũ trang Nga và Syria, theo Dân Trí. 

>> Trung Quốc co hẹp quy mô sản xuất để tăng giá thép

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang